1. Xác định và nghiên cứu đối tượng mục tiêu
Trước khi tạo ra một nội dung, bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:
-
Khách hàng của bạn là ai, thuộc tính nhân khẩu của họ (độ tuổi, giới tính, thu nhập...)
-
Sở thích của họ là gì?
-
Mong muốn/cần/ của khách hàng đối với sản phẩm là gì?
-
Khách hàng muốn nghe điều gì?
-
Những câu hỏi khách hàng đặt ra là gì?
Bạn hãy kiểm tra xem khách hàng của bạn đã chia sẻ những sở thích, thói quen, sự quan tâm nào trên social media. Bằng cách viết những bài viết có liên quan đến độc giả, cung cấp cho họ những giá trị tốt nhất. Ngoài ra, còn có rất nhiều cách tiếp cận với đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách tham gia các sự kiện, hội nghị mà họ tham gia.
>> Xác định và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ gia tăng cơ hội viral content của bạn . Một nội dung không thể thành công nếu không được chia sẻ cho cộng động, nội dung của bạn được càng nhiều người biết đến thì càng thành công.
2. Tìm ra cách tốt nhất để giải quyết vấn đề của khách hàng.
Khi đã tìm được câu hỏi, sự quan tâm của khách hàng thì việc tiếp theo thì bạn sẽ phải giải quyết những câu hỏi đó và liệu đâu mới là cách tốt nhất để giải quyết cho những nhu cầu của khách hàng ?
Thời gian qua, dân mạng rầm rộ vụ việc Ngọc Trinh và các người mẫu của công ty giải trí Venus chụp ảnh Bikini bên cạnh máy bay của VietJetAir. Hãng hàng không giá rẻ này đã sử dụng hình ảnh sexy làm ngòi quảng cáo. Và như một lẽ tự nhiên, content marketing này đã thành công trong khả năng viral của nó. Người người, nhà nhà, các báo thay nhau lên tiếng, chỉ trích, phê bình, phân tích.... và thế là VietJetAir nổi lên như một sự tất yếu.
Vietjetair dùng hình ảnh sexy làm ngòi quảng cáo
Nhưng như thế liệu đã đủ cho một chiến lược Content Marketing hiệu quả? Qua Content quảng cáo này hãng mãy bay VietJetAir được đông đảo công chúng biết đến nhưng có chắc khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ của hãng hàng không này không? Và liệu thương hiệu VietJetAir khiến khách hàng yêu mến hay ném đá?
Có nhiều khách hàng vẫn thường bức xúc với dịch vụ ký gửi hành lý của VietJetAir. Trong khi hãng hàng không Vietnam Airline (đối thủ của VietJetAir) mỗi người được mang 20kg ký gửi, cộng thêm 7 kg xách tay thì VietJetAir mỗi hành khách chỉ được phép mang không quá 7 kg. Có rất nhiều khách hàng không biết, cũng như không để ý đến quy định này của VietJetAir, vì vậy đã hãng đã gặp rất nhiều phản hồi không tốt về vấn đề này. Có hay chăng, VietJetAir nên hướng đến lựa chọn Content Marketing chăm sóc khách hàng như “Hướng dẫn ký gửi hành lý” nhằm hướng dẫn, trợ giúp khách hàng trong việc ký gửi hành lý đúng theo quy định của VietJetAir, tạo tình yêu của khách hàng đối với doanh nghiệp.
>> Một chiến lược content marketing hiệu quả cần phải có khả năng chăm sóc khách hàng tương lai liên tục và luôn khiến khách hàng mục tiêu cảm thấy hữu ích, được quan tâm.
3. Trở thành 1 nơi cung cấp thông tin đáng tin cậy đối với khách hàng mục tiêu
Khi bạn đã đi qua bước 1 và bước 2 nghĩa là bạn đã hiểu khách hàng của bạn là ai? Họ cần gì? Và giải pháp cho những nhu cầu/ mong muốn của khách hàng mục tiêu là gì?
Giả sử bạn là 1 công ty chuyên cung cấp tour du lịch, bạn sẽ làm gì để khách hàng lưu tâm, để ý đến thương hiệu của bạn giữa hàng ngàn thương hiệu như hiện nay.
Vậy thì tôi có một lời khuyên hữu ích cho bạn là bạn hãy xây dựng những nội dung content marketing biến thương hiệu trở thành người “bạn” của khách hàng. Khi khách hàng tìm kiếm tour du lịch nghĩa là họ cần thông tin về tour, giá, dịch vụ và hơn hết khách hàng muốn tìm hiểu về những kinh nghiệm, hành trang khi du lịch tại một địa điểm nào đó. Vậy công ty bạn hãy là người cung cấp những thông tin đó cho khách hàng dứoi hình thức video, hình ảnh hay những nội dung chia sẻ về kinh nghiệm cần trang bị những gì, kinh nghiệm đến đâu để tránh bị những chuyện xấu như lừa gạt.
Tuy nhiên, bạn cần phải tập trung vào thế mạnh của mình ,không nên quá ôm đồm quá nhiều loại nội dung dẫn đến mất thời gian và không đúng trọng tâm các vấn đề khiến cho chiến lược content marketing bị loãng và mất phương hướng.
>> Content marketing của bạn đừng chỉ chăm chăm nói về bạn, chia sẻ thành tích của bạn, hãy là địa chỉ uy tín cung cấp thông tin khách hàng đang tìm kiếm.
4. Hỗ trợ trực tuyến khách hàng có chứa nội dung liên quan
Khi một khách hàng tiềm năng ghé thăm sản phẩm của bạn và cảm thấy sản phẩm và dịch vụ của bạn hữu ích, nhưng họ lại chưa rõ về một số vấn đề nào đó, thì đây là lúc cần đến công việc hỗ trợ và chăm sóc khách hàng giúp họ hiểu rõ về tính năng và lợi ích do bạn cung cấp.
Nếu bạn thiếu đi công việc này thì chắc chắn khách hàng sẽ lưỡng lự và có thể rời bỏ bạn để tìm kiếm một sản phẩm cạnh tranh khác có sự hỗ trợ tốt hơn bạn. Vì thế chúng ta không nên bỏ lỡ bất kỳ một cơ hội nào để có được một khách hàng tiềm năng bằng cách cung cấp nhiều sự hỗ trợ tận tâm nhất. Bạn hãy cung cấp cho khách hàng một số liên lạc để gọi, một địa chỉ email, hay sử dụng công cụ LiveChat hỗ trợ chat trực tuyến để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
>> Do vậy Content Marketing cần cung cấp sự hỗ trợ, tư vấn trước và sau khi bán sản phẩm giúp tăng sự thiện cảm của khách hàng đó đối với thương hiệu của bạn, do đó họ sẽ trung thành với thương hiệu hơn, giúp bạn có sự gia tăng bền vững về doanh số bán hàng.
5. Hỗ trợ để khách hàng mua sản phẩm sễ dàng.
Những nhà bán lẻ hàng đầu bao giờ cũng đưa ra những hỗ trợ tối ưu về công nghệ và cả về quy trình trả hàng hóa. Hãy tạm quên đi những cái lợi trước mắt mà bạn hãy tạo ra những content marketing đơn giản hóa quá trình mua hàng cho khách hàng, bạn sẽ có nhận được doanh thu lớn hơn.
Tác giả : Ánh Ngọc